วันจันทร์ที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2551

ระบบสารสนเทศทรัพยากรมนุษย์






กำเนิด HRIS
ปี ๑๙๗๐ (พ.ศ.๒๕๑๓) ในประเทศอังกฤษ จากการที่องค์การเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่สารสนเทศด้านกำลังคนไม่พร้อมที่จะสนับสนุนการเปลี่ยนแปลงเหล่านั้น เป็นผลให้เกิดการสับสน ไร้ประสิทธิภาพ และซ้ำซ้อน ฝ่ายทรัพยากรมนุษย์จึงต้องการวิธีใด ๆ ในการติดตาม (tracking) สารสนเทศ ความต้องการนี้ก่อให้เกิดการค้นหาระบบอัตโนมัติขึ้นมา
ต้นปี ๑๙๗๐ ในสหรัฐอเมริกา การใช้สารสนเทศในงานทรัพยากรมนุษย์ได้เกิดขึ้นพร้อมกับกฎระเบียบทางราชการที่เพิ่มขึ้น เช่น โครงการโอกาสในการจ้างงานที่เท่าเทียมกัน ซึ่งเป็นไปไม่ได้ที่จะทำทันกำหนดเวลาในการรายงานโดยใช้ระบบเก็บบันทึกด้วยมือ และระบบจ่ายเงินเดือนก็ไม่มีข้อมูลที่จำเป็น นักพัฒนาซอฟท์แวร์ระบบเงินเดือนบางคนได้ลองใส่ข้อมูลพนักงานเข้าในระบบเงินเดือน แต่ผลก็ยังไม่เพียงพอ นอกจากนี้ระบบเหล่านี้ยังไม่สามารถจัดการข้อมูลจำนวนมากที่เกี่ยวกับการพัฒนาการบริหาร บัญชีรายการทักษะ หรือการบริหารกำไร (The Hunter Report, 1989)
ผู้พัฒนาซอฟท์แวร์ HRIS แรก ๆ ไม่ได้รวมงานกิจกรรมทรัพยากรมนุษย์เข้ากับงานเงินเดือน จึงเกิดการปฏิบัติที่แตกต่างกันสองระบบ นอกจากนี้ระบบ HR ยังต้องมีการปรับปรุงอีกมากเพื่อให้เหมาะสมกับความต้องการของแต่ละองค์การ ซึ่งการปรับปรุงนี้ใช้ต้นทุนสูงและเวลามากสำหรับผู้พัฒนาที่จะปรับปรุงซอฟท์แวร์ของตนสำหรับลูกค้าทุก ๆ ราย (The Hunter Report, 1989)
ต้นปี ๑๙๘๐ (พ.ศ.๒๕๒๓) ได้มี Software packages ออกมาโดยให้ผู้ซื้อสามารถปรับปรุงได้เท่าที่จำเป็นได้เอง นอกจากนี้ ได้มีระบบที่มีราคาถูกกว่าออกมาซึ่งถือเป็นการคุ้มราคาสำหรับบริษัทที่มีพนักงานน้อยกว่า ๒,๐๐๐ - ๓,๐๐๐ คน การพัฒนาระบบล่าสุดเป็นการดำเนินการเพื่อการบริหารแผนค่าตอบแทนและกำไรและเพิ่มความสามารถในการรายงานของระบบ ซึ่งยังคงมีปัญหาสองประการคือการขาดผู้ที่มีความรู้ในเรื่องนี้และเวลาในการใช้ระบบที่ยาวนาน โดยมักจะใช้เวลาสองสามปีจากวันเริ่มต้นจนถึงใช้เต็มระบบทำให้ไม่น่าสนใจ (The Hunter Report, 1989)
แม้จะมีอุปสรรค แต่การใช้ HRIS ก็ยังขยายตัว ในปี ๑๙๘๒ (พ.ศ.๒๕๒๕) ๔๐% ขององค์การที่สำรวจโดยสถาบันศึกษากำลังคน (Institute of Manpower Studies) มีการใช้ HRIS ปี ๑๙๙๑ (พ.ศ.๒๕๓๔) การสำรวจลักษณะเดียวกันแสดงว่า ๙๖% ขององค์การใช้ HRIS โดยหนึ่งในสามขององค์การเหล่านี้มีพนักงานมากกว่า ๑๒,๐๐๐ คน จากความรับผิดชอบของงานทรัพยากรมนุษย์ที่เพิ่ม
ขึ้นและจำนวนข้อมูลพนักงาน ทำให้ต้องมีวิธีการติดตามข้อมูลและทำการตัดสินใจมีความสำคัญขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น: